Đơn xin nghỉ việc

15/05/2019 11:00
Khi muốn xin nghỉ việc, chắc hẳn ai cũng đau đầu không biết nên viết đơn xin nghỉ việc như thế nào để có thể "đẹp lòng" cả đôi bên. Đơn xin nghỉ việc sẽ giúp bạn thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp, sự tôn trọng với công ty và giúp cho quá trình nghỉ việc được thuận lợi và chuẩn mực hơn. Bài viết này là tổng hợp tất cả những điều bạn cần biết khi viết đơn xin nghỉ việc.
  1. Các mẫu đơn xin nghỉ việc
Bạn có thể tham khảo một số mẫu đơn xin nghỉ việc chuẩn dưới đây:

Mẫu 1
don xin nghi viec 1
Mẫu 2
don xin nghi viec 2
Mẫu 3
don xin nghi viec 3
Mẫu 4
don xin nghi viec 4
Mẫu 5
don xin nghi viec 5
Mẫu 6
don xin nghi viec 6

Ngoài ra còn có các trường hợp viết đơn xin nghỉ việc khác như:
- Xin nghỉ việc không lương:
Đây là đơn xin nghỉ việc áp dụng cho các trường hợp nghỉ việc gấp như ốm đau, có việc riêng, không đủ thời gian bàn giao lại công việc... Bạn hãy nêu rõ lý do của mình cùng thiện chí nghỉ việc không lượng để nhận được sự thông cảm từ phía quản lý, tránh vi phạm hợp đồng vì những việc đó là lý do bất khả kháng.
- Xin nghỉ việc tạm thời:
Dù bạn nghỉ việc tạm thời sau đó quay lại công ty thì cũng cần viết đơn xin nghỉ. Cách viết đơn xin nghỉ trong trường hợp này là thông báo tới công ty để nhận được sự đồng ý, tránh vi phạm hợp đồng và bị xử phạt. Ngoài ra nếu như bạn có lý do chính đáng thì có thể nhận được sự tôn trọng và giúp đỡ của đồng nghiệp và công ty.
 
  1. Lý do viết đơn xin nghỉ việc
Dù là trường hợp nào bạn cũng cần nêu rõ lý do xin nghỉ việc và cân nhắc kỹ vì sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ . Chúng ta cùng tìm hiểu những lý do viết đơn xin nghỉ việc nào là hợp lý và chính đáng nhất và những lý do không chính đáng cần tránh nhé!
- Lý do xin nghỉ việc chính đáng
 
  • Mong muốn thay đổi môi trường làm việc
  • Định hướng phát triển không phù hợp với công ty
  • Thay đổi địa chỉ, không thuận tiện đi làm tại công ty
  • Chế độ đãi ngộ không tương xứng với công sức bỏ ra
  • Không có cơ hội thăng tiến trong công việc
  • Mâu thuẫn với cấp trên không thể hòa giải
  • Bận đi học không thể tập trung cho công việc
  • Bận việc gia đình, muốn dành nhiều thời gian bên gia đình
  • Có cơ hội việc làm tốt hơn
  • Điều kiện sức khỏe không đủ để tiếp tục công việc
- Lý do xin nghỉ việc không chính đáng
 
  • Gia đình không cho làm việc
  • Không hòa nhập được với đồng nghiệp
  • Vì những lý do buồn phiền cá nhân
  • Không thích lịch làm việc của công ty
  • Công việc hiện tại nhàm chán
  1. Quy trình xin nghỉ việc đúng luật
  • Thông báo nghỉ
Đầu tiên bạn cần thông báo cho người quản lý hoặc giám đốc về việc bạn muốn xin nghỉ. Bạn cần phải báo trước 30 ngày đối với hợp đồng lao động có thời hạn và báo trước 45 ngày đối với hợp đồng lao động vô thời hạn, hoặc theo như quy định của công ty mới đúng luật.
Báo trước khi nghỉ việc sẽ thể hiện bạn là người có trách nhiệm và là một nhân viên chuyên nghiệp.
 
  • Bàn giao công việc và tài sản
Khi đơn xin nghỉ việc được duyệt, bước tiếp theo là bàn giao công việc. Trong thời gian chờ đến thời hạn nghỉ việc, công ty sẽ cử hoặc tuyển người phù hợp nhận bàn giao công việc và toàn bộ tài sản công ty bạn để lại.Bạn có trách nhiệm hướng dẫn công việc, quy trình và cách xử lý công việc cho người kế nhiệm.
 
  • Sử dụng ngôn ngữ lịch sự
Đơn xin nghỉ việc cần sử dụng ngiôn ngữ lịch sự, tôn trọng dù cho bạn có bất đồng với cấp trên hay không. Ngoài ra khi kết đơn bạn cần chúc cho sự phát triển của ban giám đốc và công ty. Việc viết đơn xin nghỉ việc khéo léo sẽ nhận được sự đồng ý một cách thoải mái hơn, đồng thời cũng thể hiện bạn là người có trách nhiệm và được đánh giá cao.
 
  • Tuân theo hợp đồng lao động
Nếu tự ý nghỉ việc mà không được sự đồng ý của công ty, hoặc không báo trước trong thời gian nhất định đã được quy định thì người lao động được coi là đơn phương chấm dứt hợp đồng và phải thực hiện các nghĩa vụ sau:
 
  • Không được nhận trợ cấp thôi việc
  • Phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng đến một tháng tiền lương
  • Có thể phải hoàn trả chi phí đào tạo cho công ty
  • Gặp khó khăn khi xin việc tại công ty mới
Bởi vậy nên bạn cần tuân theo quy trình xin nghỉ việc để đảm bảo quyền lợi cũng như trách nhiệm của bản thân mình.
 
  1. Mẹo ứng xử khi viết đơn xin nghỉ việc
Xin nghỉ việc không chỉ là hành động gửi đơn và được chấp thuận mà còn là nghệ thuật ứng xử yêu cầu sự chuyên nghiệp, khéo léo như khi tìm việc. Dù ra đi vì bất cứ lý do gì bạn cũng cần để lại ấn tượng tốt cho công ty cũ. Dưới đây là những mẹo nhỏ dành cho bạn.
 
  • Cân nhắc kỹ càng trước khi gửi đơn
Trước khi gửi đơn bạn cần tự đặt ra cho mình những câu hỏi, cân nhắc và chuẩn bị hết những tình huống có thể xảy ra như:
 
  • Bạn đã giải quyết hết những công việc tồn đọng chưa?
  • Bạn có thể tìm được công việc mới ngay sau khi nghỉ việc không?
  • Lý do mà bạn xin nghỉ liệu có xứng đáng để bạn đánh đổi công việc của mình hay không?
  • Nếu như có thể tìm được công việc mới, thì các giá trị như cơ hội thăng tiến, lương, phân công khối lượng công việc, kiến thức có thể học được... có cao hơn công ty cũ hay không?
Sau khi cân nhắc tất cả những điều này và vẫn có mong muốn nghỉ việc thì hãy dành thời gian và công sức cho lá đơn để chứng tỏ sự tôn trọng với ban lãnh đạo công ty, cũng như trách nhiệm của bạn với công việc đã được giao.
 
  • Những điều cần có trong đơn xin nghỉ việc
Ngoài những lý do, quy trình và cách thức như trên, trong đơn xin nghỉ việc bạn cũng nên trình bày những điều sau:
 
  • Những kinh nghiệm, những điều tốt đẹp mà bạn có được trong thời gian làm việc tại công ty.
  • Bày tỏ bản thân đã trưởng thành hơn trong công việc như thế nào
  • Gửi lời cảm ơn tới những người đã giúp đỡ bạn trong suốt thời gian qua.
  • Trích dẫn những sự kiện để lại cho bạn ấn tượng
  • Bày tỏ mong ước công ty có thể phát triển hơn trong tương lai.
  • Giải thích lý do ra đi một cách trung thực và nhẹ nhàng
  • Để cử một ứng viên cho vị trí thay thế:
Việc này tránh cho công ty phải mất thời gian và kinh phí tìm được ứng viên phù hợp. Nếu không phải là đồng nghiệp, bạn cũng có thể giới thiệu bạn bè và những mối quan hệ bên ngoài để giúp bạn có được người thay thế thích hợp.
 
  •  Cân nhắc thời điểm ra đi
Ngoài việc cân nhắc những lý do của bản thân, bạn cũng cần nghĩ cho tình cảnh của công ty. Nếu bạn xin nghỉ việc vào đúng thời điểm công ty đang gặp khó khăn hay trục trặc trong kinh doanh thì dù bạn có lý do nào đi chăng nữa thì công ty cũng đều có thể quy kết bạn "đứng núi này trông núi nọ" và đánh giá xấu về bạn.Toàn bộ thời gian bạn cống hiến cho công ty có thể không được ghi nhận vì điều này.
Ngoài ra bạn cũng nên giữ mối quan hệ tốt với cấp trên và đồng nghiệp dù cho đã nghỉ việc.Điều này sẽ khiến mối quan hệ của bạn rộng rãi hơn, có thể giúp đỡ lẫn nhau khi cần và cũng giúp cho chuyện nghỉ việc không còn là vấn đề to tát nữa.
Hi vọng rằng những cách viết đơn xin nghỉ việc này sẽ giúp bạn gỡ rối và tìm được giải pháp tối ưu hợp lý nhất cho quyết định nghỉ việc quan trọng của mình. Chúc cho bạn có thể nghỉ việc một cách nhẹ nhàng và có được một công việc mới suôn sẻ, thuận lợi.
 

Bình luận