Mẹo làm chủ kỹ năng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, hiệu quả

05/02/2020 15:05
Một nhân viên chăm sóc khách hàng tốt, chuyên nghiệp sẽ cần hội tủ đầy đủ các kỹ năng cần thiết. Ngoài giao tiếp thì các kỹ năng khác như tích cực lắng nghe, có khả năng thích ứng tốt, cởi mở, nhiệt tình,... cũng quan trọng không kém. Nếu bạn là người mới vào nghề và chưa có kỹ năng chăm sóc khách hàng thì cũng không nên quá thất vọng. Những hướng dẫn trong bài viết sẽ giúp bạn biết mình cần làm gì để cải thiện kỹ năng và trở thành nhân viên chăm sóc khách hàng giỏi.


MỤC LỤC:
1. Dịch vụ khách hàng là gì?
2. Kỹ năng chăm sóc khách hàng là gì?
3. Tại sao kỹ năng chăm sóc khách hàng lại quan trọng?
4. Danh sách kỹ năng chăm sóc khách hàng và ví dụ
5. Làm thế nào để cải thiện kỹ năng chăm sóc khách hàng


Kỹ năng chăm sóc khách hàng là những kinh nghiệm và kiến thức thực tiễn bạn được trang bị nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và mang lại cho họ những trải nghiệm tốt nhất. Nhìn chung, kỹ năng chăm sóc khách hàng chính là khả năng giải quyết tình huống và giao tiếp. Dịch vụ khách hàng thường được coi là một kỹ năng mềm, bao gồm cả lắng nghe và đọc suy nghĩ của khách hàng. Vậy dịch vụ khách hàng, kỹ năng chăm sóc khách hàng là gì? Và làm thế nào để rèn luyện kỹ năng chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất? Hãy cùng chuyên trang tuyển dụng https://goodcv.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

ky nang cham soc khach hang

Kỹ năng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

1. Dịch vụ khách hàng là gì?

Dịch vụ khách hàng có thể được coi là một loại công việc hoặc một bộ các kỹ năng nghề nghiệp. Khi là một công việc, các chuyên gia dịch vụ khách hàng phải chịu trách nhiệm giải quyết các yêu cầu của khách hàng và đảm bảo họ có những trải nghiệm tích cực. Khi là một bộ kỹ năng nghề nghiệp, dịch vụ khách hàng bao gồm các kỹ năng như lắng nghe, cảm thông, giải quyết vấn đề và giao tiếp. Dịch vụ khách hàng có mặt trong nhiều công việc, ở nhiều tầng lớp khác nhau.

2. Kỹ năng chăm sóc khách hàng là gì?

Kỹ năng chăm sóc khách hàng là tập hợp các quy tắc bạn có thể dựa vào đó để tương tác với khách hàng. Ví dụ, nếu bạn làm việc trong vai trò trợ lý ảo cho một công ty công nghệ, bạn sẽ cần phải giúp khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan đến thiết bị của họ. Để làm được những điều này, bạn cần phải có những kỹ năng khác nhau như:
 

  • Giao tiếp: Bạn cần phải phản ứng kịp thời và giao tiếp với khách hàng một cách rõ ràng, dễ hiểu.
  • Cảm thông: Có thể bạn sẽ phải làm việc với những khách hàng đang tức giận hoặc không hài lòng. Khi đó, bạn cần thấu hiểu cảm xúc của họ và tìm ra cách giải quyết tương ứng.
  • Kiên nhẫn: Khách hàng có thể đặt ra nhiều câu hỏi, không hài lòng hoặc yêu cầu bạn phải nhắc đi nhắc lại phần hướng dẫn. Khi đó, kiên nhẫn sẽ là đức tính quan trọng nhất để theo sát cuộc trò chuyện và mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.
  • Hiểu biết về công nghệ: Để có thể giải quyết được vấn đề một cách nhanh và hiệu quả nhất, bạn cần phải có một chút hiểu biết về công nghệ.
Xem thêm: ​Những kỹ năng chăm sóc khách hàng chuẩn cho nhân viên bán hàng

3. Tại sao kỹ năng chăm sóc khách hàng lại quan trọng?

Trong nhiều doanh nghiệp, bộ phận chăm sóc khách hàng chính là bộ mặt của công ty. Các doanh nghiệp phải lựa chọn những nhân viên chăm sóc khách hàng có khả năng tạo ra cuộc đối thoại tích cực với người tiêu dùng, giúp tạo nên danh tiếng tốt cho công ty.

Nếu bạn đang làm việc cho bộ phận chăm sóc khách hàng, đặc biệt là trong các ngành như thực phẩm, đồ uống và bán lẻ, một phần lớn sự thành công của bạn phụ thuộc vào khả năng tạo ra những trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Như vậy, việc rèn luyện các kỹ năng chăm sóc khách hàng sẽ giúp công việc của bạn tiến triển tốt hơn.

4. Danh sách kỹ năng chăm sóc khách hàng và ví dụ

Mặc dù dịch vụ khách hàng thường được xem là một kỹ năng nhưng có rất nhiều kỹ năng liên quan khác góp phần quyết định năng lực của một nhân viên chăm sóc khách hàng giỏi như:
  • Kỹ năng lắng nghe.
  • Khả năng thích ứng.
  • Sự chú ý.
  • Giải quyết mâu thuẫn.
  • Sáng tạo.
  • Kỹ năng đưa ra quyết định.
  • Độ tin cậy.
  • Kỹ năng giao tiếp hiệu quả.
  • Cảm thông.
  • Thân thiện.
  • Kiến thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
  • Cởi mở.
  • Kiên nhẫn.
  • Phản ứng nhanh.
  • Khả năng đọc suy nghĩ và hành động của người khác.
  • Nhiệt tình.
  • Hành động kịp thời.

Rất nhiều kỹ năng chăm sóc khách hàng chính là kỹ năng mềm. Khi bạn học được cách giao tiếp hiệu quả, ra quyết định chính xác, suy nghĩ độc lập và cảm thông với người khác, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong việc hỗ trợ khách hàng. Nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao những người có kỹ năng mềm tốt vì họ có thể giao tiếp hiệu quả với cả khách hàng và đồng nghiệp.

ky nang cham soc khach hang
Một số kỹ năng mà nhân viên chăm sóc khách hàng cần có

5. Làm thế nào để cải thiện kỹ năng chăm sóc khách hàng

Cải thiện kỹ năng chăm sóc khách hàng sẽ mang lại lợi ích cho bất cứ ai. Chẳng hạn, khi giao tiếp tốt, biết cảm thông và tích cực lắng nghe, bạn sẽ trở thành một người nhân viên, đồng nghiệp tốt. Hơn nữa, nâng cao kiến thức và kỹ năng công nghệ sẽ giúp bạn mang lại dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.

Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn cải thiện kỹ năng chăm sóc khách hàng của mình:
 
  • Xin nhận xét, cảm nhận trực tiếp từ khách hàng và đồng nghiệp.
  • Xin nhận xét của giám đốc hoặc người quản lý.
  • Đọc báo cáo nhận xét của khách hàng.
  • Rèn luyện những kỹ năng mới.
  • Cải thiện kỹ năng chăm sóc khách hàng sẽ giúp bạn chuyển từ dịch vụ khách hàng tốt sang dịch vụ khách hàng hoàn hảo, khách hàng sẽ cho bạn điểm đánh giá cao hơn và thậm chí là chia sẻ về những trải nghiệm quý báu của họ với người khác.
Xem thêm: ​Chìa khóa giúp cải thiện kỹ năng cho nhân viên chăm sóc khách hàng

Qua những thông tin được chia sẻ trên đây, bạn chắc hẳn đã biết nhân viên chăm sóc khách hàng cần có những kỹ năng gì. Ngoài ra, kỹ năng quản lý khách hàng cũng vô cùng quan trọng đối với những người tham gia lĩnh vực này. Hiệu quả công việc kinh doanh của mỗi doanh nghiệp có sự phát triển hay không một phần cũng nhờ vào kỹ năng quản lý và chăm sóc khách hàng của bộ phận kinh doanh. Do đó, để muốn trở thành chuyên viên kinh doanh chuyên nghiệp thì bạn cần phải nỗ lực để rèn luyện và hoàn thiện các kỹ năng bản thân còn thiếu.
 
Nếu bạn có rất nhiều kỹ năng chăm sóc khách hàng mà nhà tuyển dụng cần bạn có thể nhấn mạnh nó trong CV xin việc. Trong quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao nếu bạn thể hiện được kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập quan hệ tốt bên cạnh những kinh nghiệm bạn đề cập trong CV. Để biết thêm nhiều mẫu CV đẹp và công việc liên quan đến chăm sóc khách hàng, hãy truy cập Blog việc làm của GoodCV.vn thường xuyên nhé!


Bình luận

  • Hỗ trợ nhà tuyển dụng:
  • 0962.107.888