Kỹ năng lắng nghe là gì?

23/09/2019 14:57
Ngoài kỹ năng giao tiếp thì kỹ năng lắng nghe cũng vô cùng quan trọng. Trong tất cả tình huống xảy ra, dù bạn không thích cuộc đối thoại hay giao tiếp của đối phương thì cũng nên tỏ thái độ tôn trọng bằng cách lắng nghe. Kỹ năng lắng nghe không những giúp bạn có được kiến thức hữu ích mà sẽ làm cho mối quan hệ trở nên tốt đẹp. Vì vậy hãy hoàn thiện kỹ năng lắng nghe của mình qua những mẹo mà Blog việc làm GoodCV.vn chia sẻ trong bài viết nhé.

Đi cùng với với kỹ năng lắng nghe không thể thiếu được kỹ năng giao tiếp. Chỉ khi hai kỹ năng này được sử dụng hòa hợp với nhau thì cuộc đối thoại của con người trong mọi hoàn cảnh mới diễn ra tốt đẹp. Đặc biệt, kỹ năng giao tiếp tốt cũng sẽ có lợi cho bạn dù là ứng tuyển vào vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng, phiên dịch viên, nhân viên lễ tân,... ​

Kỹ năng lắng nghe là mắt xích quan trọng trong giao tiếp và giải quyết vấn đề, không chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận thông tin mà còn duy trì tương tác giúp đạt hiệu quả giao tiếp. Kỹ năng lắng nghe cũng là một trong những kỹ năng nhà tuyển dụng đánh giá cao bởi thành công trong các cuộc đàm phán với khách hàng đều phụ thuộc vào kỹ năng lắng nghe để hợp tác cùng phát triển các sản phẩm/ dịch vụ đối với vị trí trưởng phòng kinh doanh. 
 
ky nang lang nghe la gi
Kỹ năng lắng nghe giúp bạn thực hiện công việc ra sao?

Để tìm hiểu chi tiết, bạn đọc hãy cùng tham khảo bài viết của GoodCV.vn về kỹ năng lắng nghe là gì và chiến thuật học hỏi và hoàn thiện kỹ năng này nhé.

1. Kỹ năng lắng nghe là gì?

Kỹ năng lắng nghe là khả năng nghe hiểu và phiên dịch thông tin nghe được một cách chính xác trong chu trình giao tiếp. Kỹ năng lắng nghe tích cực sẽ tạo ra tương tác 2 chiều giữa chủ thể giao tiếp (người nói) và đối tượng giao tiếp (người nghe) bởi lắng nghe sinh ra phản hồi, ươm mầm cho chu trình sáng tạo và xây đắp các giá trị bền vững.

2. Chiến thuật làm chủ kỹ năng lắng nghe

  • Tập trung hoàn toàn vào nội dung trao đổi của người nói. Duy trì liên hệ bằng mắt và duy trì tư thế tương đồng mặt đối mặt giữa người nói và người nghe để đạt hiệu quả giao tiếp (chẳng hạn người nghe đứng thì người nói nên đứng, người nghe ngồi thì người nói nên ngồi và ngược lại).
 
  • Tham gia đặt câu hỏi mở mang tính xây dựng với sự chân thành, chẳng hạn: “Bạn nghĩ chúng tôi nên làm gì trong tình huống này?” hay “Bạn nghĩ sao về cách giải quyết này?”
 
  • Luôn quan tâm đánh giá vấn đề đang được trình bày và tránh phỏng đoán thông điệp và suy nghĩ của người nói, từ đó hạn chế những hiểu lầm không mong muốn, đồng thời giúp vấn đề được “đào sâu” để nhanh chóng được giải quyết.
 
  • Thỉnh thoảng, bạn diễn đạt lại những phát biểu trước của người nói bởi đó là cách xác nhận xem bạn có hiểu đúng thông điệp của người nói hay không. Đó cũng là cơ hội cho hai bên tháo gỡ những hiểu lầm.
 
  • Đặt bản thân vào hoàn cảnh của người đối diện, từ đó, chấp nhận và cảm thông với cảm xúc, suy nghĩ và ý tưởng ở các tình huống. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn thỏa hiệp với người nói trong mọi trường hợp. Hãy tỏ rõ quan điểm trong tình huống này.
ky nang lang nghe la gi
Có kỹ năng lắng nghe làm gì cũng đạt hiệu quả cao

Việc kết hợp linh hoạt các yếu tố kể trên đặc biệt hữu ích trong các tình huống giao tiếp tương tác với khách hàng bởi việc lắng nghe những thắc mắc và khuyến nghị giúp khách hàng cảm thấy luôn được tôn trọng và duy trì thái độ bình tĩnh, từ đó “mở đường” cho các giải pháp đột phá từ phía nhân viên bán hàng và doanh nghiệp.

Nếu bạn là nhân viên kinh doanh, telesale thì kỹ năng đàm phán quan trọng hơn hết. Các hợp đồng, mối quan hệ làm ăn của doanh nghiệp có thành công hay thất bại đều phụ thuộc vào khả năng đàm phán giữa công ty với đối tác. Trong quá trình phỏng vấn, khả năng đàm phán cũng được thể hiện khi bạn đề nghị và thỏa thuận mức lương. Chính vì vậy, rèn luyện kỹ năng đàm phán sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội và kết quả tích cực.

 

Bình luận

  • Hỗ trợ nhà tuyển dụng:
  • 0962.107.888