Mẹo tìm kiếm, tuyển dụng và xây dựng đội ngũ nhân viên phát triển khách hàng

17/09/2020 11:30
Trong bất cứ công ty nào, bộ phận phát triển khách hàng luôn được biết đến là bộ mặt đại diện cho toàn bộ công ty. Một đội ngũ nhân viên phát triển khách hàng mạnh sẽ giúp thu hút được lượng lớn đơn hàng và giúp phát triển thương hiệu công ty.


Công việc tìm kiếm, tuyển dụng đội ngũ nhân viên phát triển khách hàng chưa bao giờ là dễ dàng. Do bận rộn bao quát việc giám sát, quản lý và đôi khi tự mình liên hệ với khách hàng, nhiều giám đốc và quản lý bộ phận không có thời gian dành riêng cho việc tuyển dụng. Thêm vào đó, quá trình tuyển dụng cũng tiêu tốn không ít thời gian. Vậy có cách nào để giải quyết tình huống này?

MỤC LỤC:
1. Đặt ra các tiêu chuẩn rõ ràng đối với nhân viên phát triển khách hàng
2. Tập trung vào các ứng viên thật sự đam mê với công việc
3. Vai trò của Nhân viên Phát triển Khách hàng đối với doanh nghiệp

meo tim kiem tuyen dung va xay dung doi ngu nhan vien phat trien khach hang

Làm thế nào để xây dựng đội ngũ nhân viên phát triển khách hàng chuyên nghiệp?

Cách tuyển dụng nhân viên phát triển khách hàng hiệu quả

1. Đặt ra các tiêu chuẩn rõ ràng đối với nhân viên phát triển khách hàng

Phát triển khách hàng là một nghệ thuật và để thành công, những người làm việc trong lĩnh vực này buộc phải có đam mê với nó. Nhưng đam mê không phải là yếu tố có thể dễ dàng xác định được khi bạn xem CV hay phỏng vấn ứng viên.

Khi đó, bạn có thể dựa vào một số yếu tố như mục tiêu nghề nghiệp trong CV. Hãy đảm bảo họ không coi đây là một công việc tạm thời và đến làm việc ở công ty của bạn để chờ thời cơ chuyển đến một công ty lớn hơn.

Ngoài ra, nhân viên phát triển khách hàng của bạn cũng cần sở hữu trí thông minh cảm xúc (EQ) cao. Hãy để họ thực hiện một vài bài kiểm tra nhỏ để xác định chỉ số EQ. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các bài kiểm tra EQ trên google.

Đọc thêm: Kỹ năng cần có của Nhân viên Phát triển Khách hàng

2. Tập trung vào các ứng viên thật sự đam mê với công việc

Để có thể nhanh chóng tìm kiếm được ứng viên phù hợp, bạn nên dành thêm thời gian để xây dựng bảng mô tả công việc, các câu hỏi phỏng vấn chi tiết cũng như quy trình phỏng vấn hợp lý hơn.

Ngoài phương pháp tuyển dụng thông thường, bạn có thể áp dụng một số phương pháp để đẩy nhanh tiến trình tuyển dụng:

2.1. Sử dụng các mối quan hệ của bạn

  • Trước khi tìm kiếm các ứng viên ở xa, hãy "thả lưới gần nhà" bằng cách sử dụng các mối quan hệ để tìm kiếm ứng viên.
  • Xem xét đề xuất nhân sự từ các giám đốc và quản lý bộ phận mà bạn quen biết.
  • Khuyến khích nhân viên trong công ty giới thiệu ứng viên có tiềm năng.
  • Sử dụng dịch vụ tuyển dụng chuyên nghiệp của một bên thứ ba.
  • Bạn cũng có thể tìm các headhunter để xác định được các ứng viên sáng giá, sau đó bạn sẽ tự phỏng vấn và quyết định tuyển dụng.

2.2. Sử dụng các nền tảng trực tuyến

Nếu như bạn không thể tìm kiếm được ứng viên thông qua các mối quan hệ hay qua headhunter, bạn có thể sử dụng các trang web giúp tìm kiếm ứng viên như GoodCV, Vietnamworks,Timviecnhanh, Việc làm 24h,... hay các nhóm tuyển dụng trên mạng xã hội Facebook.

Đọc thêm: Những lỗi sai chết người của Nhân viên Phát triển Khách hàng

meo tim kiem tuyen dung va xay dung doi ngu nhan vien phat trien khach hang 2

GoodCV là website tuyển dụng, tìm việc làm uy tín, được nhiều người tin dùng

2.3. Tận dụng cơ hội tìm kiếm ứng viên khi tham gia các hội nghị

Khi tham gia các hội nghị, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều người, trong số đó có thể có những ứng viên sáng giá phù hợp với công việc phát triển khách hàng. Thậm chí ngay cả khi bạn không thể tìm được ứng viên, bạn cũng có thể mở rộng các mối quan hệ cá nhân.

  • Tham khảo danh sách những người tham dự hội nghị và đánh dấu những người phù hợp.
  • Đừng quá chú trọng số lượng người bạn có thể làm quen được. Hãy tập trung xây dựng các mối quan hệ hữu ích cho công việc của bạn.
  • Trò chuyện một cách khéo léo. Bạn không nên khoe khoang về năng lực của bản thân khi trao đổi với người khác.
  • Hãy ghi chú về những người bạn đã gặp và nói chuyện để tiện theo dõi và liên lạc.
  • Đừng tập trung quá nhiều vào một vài người. Hãy làm quen và trò chuyện với tất cả mọi người.

2.4. Đừng quên danh sách thực tập sinh của công ty

Nhiều công ty xây dựng và tổ chức các kế hoạch thực tập cho sinh viên sắp ra trường tuy nhiên không phải công ty nào cũng đào tạo thực tập sinh trở thành nhân viên chính thức của họ.

Bạn có thể thử cho thực tập sinh cơ hội làm việc như một nhân viên chính thức để kiểm tra năng lực của họ. Nếu họ đáp ứng được các nhu cầu mà công ty bạn cần, hãy tuyển dụng họ và bạn sẽ tiết kiệm được thời gian tìm kiếm ứng viên.

Tóm lại, để tìm kiếm, tuyển dụng và xây dựng đội ngũ nhân viên phát triển khách hàng mạnh, bạn có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như nhờ bạn bè giới thiệu, đăng bài tuyển dụng trên mạng xã hội, thuê headhunter hay tuyển dụng chính thực tập sinh của công ty,... Song, cho dù sử dụng phương pháp nào, hãy luôn để mắt đến các ứng viên tiềm năng mà bạn gặp được để khi rơi vào tình huống khó khăn như nhân viên đột ngột từ chức, bạn vẫn có thể dễ dàng tìm được người thay thế.

Vai trò của Nhân viên Phát triển Khách hàng đối với doanh nghiệp

Với những người quản lý, khi tuyển nhân viên phát triển khách hàng, họ chắc chắn sẽ biết được tầm quan trọng của vị trí này đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được vai trò của nhân viên phát triển khách hàng ra sao nếu không tìm hiểu thông tin chi tiết. Bạn đọc có ý định ứng tuyển việc làm nhân viên phát triển khách hàng hay có nhu cầu nâng cao kiến thức trong lĩnh vực này thì hãy tham khảo bài viết GoodCV cập nhật.


Bình luận

  • Hỗ trợ nhà tuyển dụng:
  • 0962.107.888