Sales là gì? Tất tần tật các lưu ý về công việc sales

04/02/2020 19:04
Trên thực tế hiện nay, những công việc về Sale khá phổ biến tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiểu rõ để lựa chọn và đáp ứng công việc tốt nhất. Sales là gì? Tất tần tật các lưu ý về công việc nhân viên sales được chúng tôi cập nhật chi tiết bài viết dưới đây, các bạn hãy cùng tham khảo để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé.

Nhiều người vẫn nghĩ nhân viên bán hàng ngày nay được tuyển ở khắp nơi thì ai cũng có thể làm được nhưng thực tế lại không phải như vậy. Để tìm hiểu chi tiết về công việc nhân viên bán hàng, kinh doanh, chuyên trang tuyển dụng https://goodcv.vn sẽ giúp bạn hiểu được từ A đến Z về nghề này trong bài viết hôm nay nhé!
 
Xem hàng ngàn việc làm nhân viên sale lương, thưởng cao
 
sales la gi, tat tan tat cac luu y ve cong viec sales
Sales là gì? Tất tần tật các lưu ý về công việc sales​ 

Mục lục

I. Sales là gì? Tại sao phải có hiểu biết về sản phẩm? Có những loại khách hàng nào?
1. Sales là gì?
2. Tại sao phải có hiểu biết về sản phẩm?
3. Có những loại khách hàng nào?
II. Quy trình làm sales.
1. Tìm khách hàng tiềm năng.
2. Đánh giá khách hàng.
3. Truyền đạt thông tin sản phẩm.
4. Thương thảo, đàm phán, thuyết phục khách hàng.
5. Chốt đơn.
6. Chăm sóc khách hàng.
III. Kỹ năng cần có của sales.
1. Nắm vững về sản phẩm.
2. Giao tiếp, đàm phán tốt.
3. Xử lý vấn đề tốt.
4. Tự tin, kiên trì.

I. Tổng quan về nghề sales

1. Sales là gì?

Sales hiểu đơn giản là công việc bán hàng. Công việc cụ thể mà nhân viên sales sẽ làm là tìm kiếm khách hàng tiềm năng trong thị trường, giới thiệu cho họ về sản phẩm và thuyết phục khách hàng mua hàng.

2. Tại sao phải có hiểu biết về sản phẩm?

Người xưa có câu “một người bán hàng tốt có thể bán được bất cứ thứ gì” nhưng câu này thực sự không còn đúng với thời này vì các sản phẩm, dịch vụ thời nay phức tạp và khách hàng cũng khó tính hơn nhiều so với ngày xưa. Vì lẽ đó là nhân viên kinh doanh, bạn sẽ cần trang bị kiến thức tốt nhất về sản phẩm mà mình bán để có thể tự tin truyền đạt cho khách hàng hiểu và tin tưởng bạn cũng như sản phẩm. Ngoài ra, bạn sẽ tự tin hơn để giải đáp các thắc mắc của khách hàng và thuyết phục họ mua hàng dễ dàng hơn.

3. Có những loại khách hàng nào?

Việc hiểu biết các loại khách hàng có thể giúp bạn dễ dàng thuyết phục họ mua hàng hơn. Có thể phân loại khách hàng thành:
  • Khách hàng trung thành: Là những khách hàng đã từng mua hàng của bạn và thực sự có lòng tin với sản phẩm của bạn.
  • Khách hàng “hứng lên thì mua”: Họ không tính là mua gì cả nhưng nếu nhân viên chăm sóc khách hàng nói hay, thuyết phục thì họ sẽ mua.
  • Khách hàng cần thì mới mua: Khi họ thực sự cần họ mới mua.
  • Nhóm khách hàng “ham của rẻ”: họ thường muốn những sản phẩm giá rẻ hoặc giảm giá.

II. Quy trình làm sales

1. Tìm kiếm, tiếp cận khách hàng tiềm năng

Bạn có thể tìm kiếm các khách hàng tiềm năng bằng 2 cách là gặp gỡ trực tiếp hoặc qua các kênh bán hàng.

Gặp gỡ khách hàng trực tiếp

Việc giao tiếp mặt đối mặt giúp nhân viên dễ nắm bắt nhu cầu và tâm lý khách hàng để dễ bề thuyết phục họ hơn. Tuy nhiên, với cách tiếp cận khách hàng này đòi hỏi nhân viên sales sẽ phải có kỹ năng giao tiếp tốt, biết lắng nghe và xử lý tình huống.

Internet và web

Hiện nay, nhiều công ty sử dụng các chiến dịch quảng cáo, marketing cho sản phẩm của họ trên mạng và website để tiếp cận các khách hàng tiềm năng rồi cung cấp cho nhân viên sales. Và sau đó, công việc của nhân viên sales đương nhiên sẽ là thuyết phục khách hàng mua hàng.

Các trang mạng xã hội

Các mạng xã hội hiện nay đang là nguồn giúp nhân viên sales tiếp cận các khách hàng tiềm năng. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm các khách hàng từ các trang như Facebook, Twitter, Instagram, …

Bán hàng qua điện thoại (Telesales)

Gọi điện thoại cũng là cách phổ biến mà nhiều nhân viên sales hiện nay đang áp dụng. Tuy độ tin cậy của khách hàng với hình thức bán hàng này không được cao cho lắm nhưng nhiều nhân viên sales có kỹ năng tốt vẫn thành công. Vì vậy, với hình thức này, bạn cần phải kiên trì gọi để thuyết phục khách, có khi phải gọi “cháy máy” mới thôi.

2. Đánh giá khách hàng

Việc đánh giá khách hàng là rất quan trọng. Bạn cần giao tiếp tốt để nắm bắt được tâm lý khách hàng xem họ cần gì, muốn gì. Thay vì việc vừa nói chuyện với họ bạn đã nói về sản phẩm của mình thì hãy áp dụng cách hỏi họ một số câu hỏi để hiểu họ hơn rồi từ đó mới dần nói đến sản phẩm của mình.

3. Truyền đạt thông tin sản phẩm

Có nhiều cách để nhân viên sales có thể truyền tài thông tin sản phẩm đến khách hàng. Họ có thể nói chuyện trực tiếp với khách, tổ chức buổi thuyết trình giới thiệu sản phẩm,… Đương nhiên để làm được điều này, trước tiên nhân viên sales cần có kiến thức chắc chắn về sản phẩm để có được sự tự tin nhất có thể để truyền đạt đến người nghe và giải đáp các thắc mắc. Theo đó, khách hàng mới có được sự tin tưởng để mua sản phẩm.

4. Thương thảo, đàm phán, thuyết phục khách hàng

Sau khi tiếp cận khách hàng và truyền đạt thông tin sản phẩm thì giờ là thời điểm rất quan trọng đây. Bạn sẽ phải có kỹ năng thương thảo, đàm phán để thuyết phục những khách hàng tiềm năng mua hàng. Bạn cần phải cung cấp thêm cho khách hàng các thông tin như giá cả, quyền lợi, lợi ích của khách hàng,.. Nếu khách hàng thực sự bị thuyết phục thì họ sẽ đồng ý mua luôn. Tuy nhiên, với những khách hàng khó tính, bạn sẽ cần phải thương lượng, đàm phán thêm để thuyết phục họ.

5. Chốt đơn hàng

Đây có lẽ là điều nhân viên sales nào cũng muốn đạt đến sau khi trao đổi rất nhiều vấn đề với khách hàng. Nhân viên sales cần nắm bắt tâm lý khách hàng xem họ đã thực sự quyết định mua hàng hay vẫn còn do dự.

6. Chăm sóc khách hàng

Không phải cứ mua hàng xong thì coi như là hết, nhân viên sales cần có kỹ năng chăm sóc khách hàng kể cả khi họ có mua hay không. Nếu khách hàng mua sản phẩm của bạn, sau một thời gian họ sử dụng, bạn nên hỏi xem họ có thực sự hài lòng. Đây cũng là cách để bạn tạo mối quan hệ và có những khách hàng trung thành, biết đâu bạn sẽ lại tiếp tục bán hàng được cho họ. Nếu khách hàng không mua, bạn cũng nên thi thoảng liên lạc lại cho họ để thuyết phục họ mua hàng.
nhan vien sales la gi, luu y ve cong viec sales
Để làm nhân viên sale hiệu quả các bạn cần chú ý những kỹ năng gì? 

III. Kỹ năng cần có của sales

1. Nắm vững về sản phẩm

Như đã nói ở trên, nhân viên sales cần nắm vững kiến thức về sản phẩm để khách hàng có được sự tin tưởng để mua hàng và giải đáp bất kỳ nghi vấn nào của họ. Ngoài ra, nhân viên sales cũng nên biết cách chắt lọc các thông tin cần thiết về sản phẩm “đánh” đúng vào tâm lý khách hàng để dễ chốt đơn hơn.

2. Giao tiếp, đàm phán tốt

Không riêng gì nghề sales mà bất kỳ nghề nào cũng cần đến kỹ năng giao tiếp, đàm phán để nắm bắt tâm lý khách hàng và lên kế hoạch thuyết phục họ, đặc biệt là với cách khách hàng khó tính, kỹ năng đàm phán lại cần thiết hơn bao giờ hết.

3. Xử lý vấn đề tốt

Trong quá trình làm sales, bạn sẽ đôi lúc gặp phải những khách hàng khó tính hay nhiều tình huống nảy sinh bất chợt, vì vậy bạn cần rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, những sự cố để làm việc hiệu quả hơn.

4. Tự tin, kiên trì

Sales là nghề rất áp lực vì không phải lúc nào bạn dày công đầu tư thuyết phục khách hàng là bạn sẽ thành công. Vì vậy, hãy luôn giữ cho mình tâm thế tự tin, kiên trì nhé!

Với các thông tin mà GoodCV.vn vừa cung cấp cho bạn đọc ở bài viết trên, chúng tôi hy vọng rằng bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn về sales là gì cũng như một số lưu ý với công việc này. Cùng với những thắc mắc về nghề sale thì nhiều người băn khoăn không biết học gì ra làm nhân viên kinh doanh, bán hàng. Dù bạn học bất cứ ngành gì thì khi có kỹ năng sale tốt đều có thể tham gia ứng tuyển bởi cơ hội luôn mở rộng với tất cả mọi đối tượng.

Để có được công việc tại ví trí nhân viên bán hàng, bạn cần phải vượt qua vòng phỏng vấn và các đối thủ tiềm năng khác. Chính vì vậy, quá trình phỏng vấn đôi khi tương đối khó khăn với nhiều người. Việc chuẩn bị kỹ càng kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến công việc là điều quan trọng để bạn dễ dàng trúng tuyển công việc mơ ước. Với những câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng phổ biến cùng đáp án được GoodCV.vn chia sẻ chi tiết hứa hẹn sẽ giúp ích cho ứng viên rất nhiều.



 

Bình luận

  • Hỗ trợ nhà tuyển dụng:
  • 0962.107.888