Xưng hô khi viết mail xin việc như thế nào cho đúng, ấn tượng với nhà tuyển dụng?

22/05/2020 10:30
Với hầu hết người lao động, viết email xin việc là một việc tương đối đơn giản. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách gửi lời chào và xưng hô trong email sao cho lịch sự, chuyên nghiệp. Vậy chúng ta nên xưng hô khi viết mail xin việc như thế nào cho đúng, ấn tượng với nhà tuyển dụng?


Đã bao giờ bạn rơi vào tình trạng bối rối vì không biết chào như thế nào hoặc xưng hô ra sao trong email xin việc? Bạn băn khoăn vì không rõ nên xưng "tôi - anh/chị" hay "tôi - ông/bà", "em - anh/chị"? Việc xem đâu là cách xưng hô tiêu chuẩn có thể phụ thuộc vào một số tình huống đặc thù nhưng về cơ bản hầu hết người xin việc đều cần tuân theo cách đơn giản nhưng lịch sự và hiệu quả nhất.

xung ho khi viet mail xin viec nhu the nao cho dung an tuong voi nha tuyen dung

Bí quyết xưng hô gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Cách xưng hô tiêu chuẩn khi viết email xin việc

1. Lời chào trong email xin việc

Lời chào là lời chào ở đầu email xin việc đính kèm CV rất quan trọng, giúp bạn để lại ấn tượng đầu tiên với nhà tuyển dụng. Bạn cần có một lời chào phù hợp, đặc biệt tránh dùng các câu chào suồng sã như "Xin chào", "Chào anh/chị". Vậy đâu là cách chào tốt nhất?

Câu trả lời là hãy chọn cách viết an toàn nhất: "Kính gửi bộ phận tuyển dụng công ty [tên công ty]" hoặc "Kính gửi anh/chị [họ tên], chuyên viên tuyển dụng/trưởng phòng tuyển dụng công ty [tên công ty] - tuỳ thuộc vào bạn có thông tin liên lạc cụ thể hay không.

Bạn có thể dùng xưng hô "anh/chị" trong hầu hết các trường hợp vì chuyên viên hoặc giám đốc nhân sự trong cách doanh nghiệp hiện nay thường khá trẻ.

2. Xưng hô trong email xin việc như thế nào cho đúng, ấn tượng với nhà tuyển dụng?

Bạn có thể gửi lời chào "chung chung" tới bộ phận tuyển dụng của công ty bạn muốn ứng tuyển nhưng tiếp theo bạn phải xưng hô thế nào? Nên dùng đại từ "Tôi" hay "Em"? Bạn nên gọi nhà tuyển dụng là "Anh/Chị" hay "Ông/Bà/Ngài"? Nghe có vẻ đơn giản nhưng sự thật lại rất khó quyết định.
 

xung ho khi viet mail xin viec nhu the nao cho dung an tuong voi nha tuyen dung 2

Một số cách xưng hô phổ biến bạn có thể áp dụng khi xin việc làm
 

Cách tốt nhất khi xưng hô trong email xin việc là dùng "Tôi - Quý công ty" hoặc "Tôi - Anh/Chị". Đại từ "Tôi" thể hiện bạn là người trưởng thành, nghiêm túc, tự nhận thức được bản thân và bình đẳng trong mối quan hệ người tìm việc - nhà tuyển dụng. Trong khi đó, danh xưng "quý công ty" cho thấy bạn đánh giá cao về công ty, tôn trọng và mong muốn được làm việc ở đó".

Nếu bạn biết về người tuyển dụng, bạn có thể dùng "Anh/Chị" (cho dù trong trường hợp bạn có lớn tuổi hơn họ). Những danh xưng như "Ông/Bà/Ngài" có phần quá lễ nghi và trang trọng, thường chỉ dùng đối với các email mời hoặc xưng với giám đốc, chủ tịch.

Mặc dù nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên qua nhiều yếu tố khác nhau, từ CV, thư xin việc đến những gì bạn thể hiện trong cuộc phỏng vấn nhưng rõ ràng email xin việc là những gì họ thấy đầu tiên. Vì vậy, viết, trình bày nội dung email đặc biệt quan trọng trong việc gây ấn tượng tích cực.
 

Tham khảo mẫu Email xin việc, thư xin việc chuẩn

Ngoài xưng hô, bạn cũng cần chú ý đến định dạng, giãn dòng và nội dung. Một lưu ý là khi bạn đính kèm CV và các giấy tờ liên quan, đừng quên nhắc ngay trên email rằng có tệp đính kèm để nhà tuyển dụng không bỏ sót vì bất kỳ lý do gì. Một số mẫu Email xin việc, thư xin việc chuẩn sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc ứng tuyển vị trí mong muốn, đồng thời gia tăng cơ hội thành công cao.

 


Bình luận

  • Hỗ trợ nhà tuyển dụng:
  • 0962.107.888