Tìm việc làm

Việc làm nhân viên phát triển khách hàng

Bạn đang xem việc từ 1 đến 10 của 3,906 việc làm nhân viên phát triển khách hàng

Nhân viên Phát triển Khách hàng là gì? Vai trò đối với kinh doanh


Để có thể cạnh tranh trong các lĩnh vực kinh doanh đầy thách thức với nhiều đối thủ lớn mạnh, các doanh nghiệp phải tìm cách mở rộng thị trường liên tục, tăng số lượng khách hàng để tăng doanh thu và lợi nhuận. Vai trò Nhân viên Phát triển Khách hàng ra đời để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng này.

MỤC LỤC:
I. Nhân viên Phát triển Khách hàng là gì?
II. Công việc của Nhân viên Phát triển Khách hàng
III. Yêu cầu với Nhân viên Phát triển Khách hàng
IV. Quy trình phát triển khách hàng tiêu chuẩn
V. Vai trò của Nhân viên Phát triển Khách hàng

nhan vien phat trien khach hang la gi vai tro doi voi kinh doanh

Nhân viên Phát triển Khách hàng là làm gì? yêu cầu ra sao?

I. Nhân viên Phát triển Khách hàng là gì?

Nhân viên Phát triển Khách hàng làm việc trong bộ phận kinh doanh/sales của doanh nghiệp. Nhân viên Phát triển Khách hàng phối hợp với bộ phận marketing để mở rộng danh sách khách hàng tiềm năng, tiếp cận và xây dựng quan hệ với khách hàng, củng cố kết nối với khách hàng cũ, mở rộng cơ sở dữ liệu khách hàng, sẵn sàng cung cấp thông tin và sự hỗ trợ cần thiết cho khách hàng. Thông qua đó, Nhân viên Phát triển Khách hàng giúp các công ty hiểu được nhu cầu thị trường và đưa ra nhiều giải pháp tiềm năng đáp ứng được nhu cầu đó.

Phát triển khách hàng là một công việc phức tạp, đòi hỏi Nhân viên Phát triển Khách hàng phải xem xét tất cả các cơ hội để tiếp cận, thuyết phục khách hàng và xác định được các giải pháp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nói cách khác, công việc của Nhân viên Phát triển Khách hàng cần một quá trình với sự chuyên nghiệp và kiên nhẫn để xây dựng được niềm tin với khách hàng và khách hàng tiềm năng.

Trước đây, nhiều người vẫn cho rằng việc phát triển khách hàng đi ngược lại với các quy trình phát triển sản phẩm điển hình là cung cấp sản phẩm, dịch vụ và tiến hành tiếp thị, quảng cáo sau đó chờ đợi khách hàng. Trọng tâm công việc của Nhân viên Phát triển Khách hàng là sự chủ động tìm kiếm, tiếp cận đối với khách hàng, xây dựng kết nối với họ dẫn tới việc không chỉ tăng doanh số bán hàng ở hiện tại mà còn giúp công ty tăng trưởng và phát triển lâu dài.

Đọc thêm: Kỹ năng chăm sóc khách hàng chuẩn cho nhân viên bán hàng

II. Công việc của Nhân viên Phát triển Khách hàng

Các nhiệm vụ chính của Nhân viên Phát triển Khách hàng cũng tương tự nhân viên phát triển kinh doanh không thể tách rời với bộ phận kinh doanh, bán hàng và marketing. Tùy thuộc vào quy mô và hình thức kinh doanh của công ty mà kiểu khách hàng mà Nhân viên Phát triển Khách hàng phụ trách sẽ khác nhau, chẳng hạn như khách hàng đại lý, bán lẻ hay doanh nghiệp. Tuy nhiên, về cơ bản thì công việc của Nhân viên Phát triển Khách hàng gồm có:

  • Nhận danh sách khách hàng tiềm năng từ bộ phận marketing, gọi điện thoại và gửi email để giới thiệu về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng tiềm năng, hẹn gặp khách hàng tiềm năng khi cần để trao đổi trực tiếp các thông tin kinh doanh.
  • Cung cấp thông tin và lắng nghe ý kiến của khách hàng tiềm năng, tư vấn và thuyết phục họ sử dụng các sản phẩm/dịch vụ phù hợp để đáp ứng nhu cầu thực tiễn.
  • Chủ động tìm kiếm khách hàng mới trên thị trường, không phụ thuộc quá nhiều vào cơ sở dữ liệu có sẵn.
  • Xây dựng các mối quan hệ tích cực với khách hàng, tiếp tục hỗ trợ sau khi họ đã đồng ý mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
  • Tiếp nhận thông tin, phản hồi từ khách hàng sau đó gửi cho bộ phận kinh doanh, phát triển sản phẩm và marketing để phối hợp cải thiện chất lượng, bao bì hay hình thức tiếp thị giúp sản phẩm/dịch vụ tiếp cận được nhiều người hơn.
  • Cập nhật thông tin của khách hàng và khách hàng tiềm năng, kiểm soát tỷ lệ chuyển đổi và báo cáo lên cấp trên.


Công việc của Nhân viên Phát triển Khách hàng làm việc trong các công ty phân phối, bán lẻ sẽ yêu cầu giao tiếp, trao đổi với rất nhiều đối tượng khác nhau, số lượng khách hàng thường rất lớn. Trong khi đó, Nhân viên Phát triển Khách hàng của các công ty có khách hàng là doanh nghiệp thì trao đổi, gặp gỡ với ít đối tượng hơn nhưng thời gian xử lý mỗi nhiệm vụ sẽ dài hơn vì cần nhiều công sức để tiếp cận cũng như thuyết phục khách hàng lớn.

Dù bạn là Nhân viên Phát triển Khách hàng làm việc ở đâu thì công việc của bạn cũng sẽ bận rộn và có nhịp độ nhanh, khá áp lực vì phải giao tiếp nhiều, chuyên nghiệp trong tư vấn và xây dựng kết nối, niềm tin. Thu nhập của Nhân viên Phát triển Khách hàng phụ thuộc rất nhiều doanh số, số liệu về khách hàng tìm được,...

nhan vien phat trien khach hang la gi vai tro doi voi kinh doanh 2

Mô tả chi tiết công việc của Nhân viên Phát triển Khách hàng

III. Yêu cầu với Nhân viên Phát triển Khách hàng

Yên cầu với vị trí Nhân viên Phát triển Khách hàng cũng rất khác nhau tùy vào lĩnh vực kinh doanh cụ thể. Ở những doanh nghiệp bán lẻ hàng hóa tiêu dùng hay những sản phẩm phổ biến khác thì Nhân viên Phát triển Khách hàng có thể chỉ cần trình độ Trung học hoặc Trung cấp, trong khi tại những công ty và tập đoàn lớn làm về các sản phẩm/dịch vụ như công nghệ, y tế thì Nhân viên Phát triển Khách hàng có thể được yêu cầu có trình độ Đại học.

Kinh nghiệm làm việc là một trong những yếu tố quan trọng nhất đóng góp cho vai trò Nhân viên Phát triển Khách hàng. Cụ thể, những kinh nghiệm bạn tích lũy được trong các công việc khác như bán hàng, kinh doanh, marketing, chăm sóc khách hàng, tư vấn,... đều hữu ích và tạo nền tảng để phát triển tốt hơn khi xin việc và phát triển sự nghiệp như một Nhân viên Phát triển Khách hàng.

Ngoài ra, kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh, tiếp thị có liên quan cũng đồng nghĩa với việc bạn có sẵn những mối quan hệ hữu ích có thể giúp mở rộng danh sách hoặc đa dạng hóa khách hàng. Vì tính chất công việc, có thể nói kỹ năng quan trọng nhất của Nhân viên Phát triển Khách hàng là giao tiếp, tương tác tốt, khéo léo trong thiết lập các mối quan hệ. Bạn sẽ trao đổi, trò chuyện và gặp gỡ rất nhiều người khác nhau, tạo ấn tượng tốt với họ, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ, tư vấn, thuyết phục để biến họ thành khách hàng của doanh nghiệp.

Nếu không biết cách giao tiếp và tương tác, lắng nghe cũng như phản hồi tích cực thì công việc của bạn sẽ gặp trở ngại ngay từ đầu và gần như không có cơ hội thành công. Có thể nói, với Nhân viên Phát triển Khách hàng thì giao tiếp là công cụ hữu ích nhất, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số.

nhan vien phat trien khach hang la gi vai tro doi voi kinh doanh 3

Yêu cầu của Nhân viên Phát triển Khách hàng về kỹ năng và kinh nghiệm


Một số kỹ năng khác mà Nhân viên Phát triển Khách hàng cần có là:

  • Chăm sóc khách hàng: Một Nhân viên Phát triển Khách hàng phải am hiểu và thành thạo quy trình chăm sóc khách hàng vì chỉ có như vậy bạn mới có thể mang đến cho khách hàng dịch vụ tốt nhất. Công việc của bạn mang tính chất chủ động và đôi khi nó có thể gây khó chịu cho một số khách hàng tiềm năng - họ không muốn nghe tư vấn, thậm chí không muốn nói chuyện điện thoại,... Với sự khéo léo và cách tiếp cận theo quy trình chăm sóc khách hàng, bạn có thể nhanh chóng xác định kiểu khách hàng và điều chỉnh cách trò chuyện, thuyết phục họ.
  • Tư duy chiến lược: Làm việc trong môi trường kinh doanh áp lực, Nhân viên Phát triển Khách hàng nên có khả năng tư duy chiến lược, có tầm nhìn và nhạy bén khi đánh giá các đối tượng khách hàng tiềm năng. Kỹ năng này sẽ giúp bạn đi xa hơn trong vai trò hiện tại.
  • Xử lý tình huống: Vì Nhân viên Phát triển Khách hàng tiếp xúc với nhiều khách hàng khác nhau, nhiều kiểu người khác nhau nên luôn có nguy cơ xảy ra các vấn đề bất đồng, bài xích hoặc tệ hơn là phản ứng thái quá. Khả năng xử lý tình huống có thể cho phép bạn phát hiện các vấn đề từ sớm để điều chỉnh hoặc giải quyết kịp thời.

Đọc thêm: Quy trình chăm sóc khách hàng sau bán hàng chuẩn

IV. Quy trình phát triển khách hàng tiêu chuẩn

Có 4 bước chính để phát triển khách hàng mà Nhân viên Phát triển Khách hàng nên hiểu và tuân thủ:

  • Tìm hiểu khách hàng thông qua kiến thức, sự am hiểu về công ty, sản phẩm, căn cứ vào đó để tạo ra một loạt các mô hình kinh doanh giả định rồi tạo ra chiến lược cụ thể để kiểm tra và xác nhận những giả thuyết đó với khách hàng, khách hàng tiềm năng.
  • Dựa vào kết quả tiếp cận, trao đổi với khách hàng để đánh giá tiềm năng kinh doanh, điều chỉnh lại các kịch bản kinh doanh khả thi.
  • Kích hoạt các kênh bán hàng hiệu quả, phù hợp để tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.
  • Phát triển khách hàng liên tục, tập trung vào hiệu quả thực tiễn.

V. Vai trò của Nhân viên Phát triển Khách hàng

Phát triển khách hàng mang lại lợi ích to lớn cho các doanh nghiệp vì nó có thể giảm đáng kể việc lãng phí nguồn lực vào những công việc kém hiệu quả, không chắc chắn. Nhân viên Phát triển Khách hàng có thể giúp công ty tập trung vào việc xây dựng các giải pháp thiết thực nhất, đảm bảo rằng sản phẩm/dịch vụ được bán ra thực sự mang lại lợi ích cho khách hàng và ngày càng được nhiều người biết đến, tin tưởng.

Bên cạnh đó, phát triển khách hàng cũng giúp các công ty khỏi mắc sai lầm khi nhập các sản phẩm hoặc đưa vào thị trường dịch vụ mới mà không có sự thử nghiệm xem đó có phải là cách tiếp cận tốt nhất hay không. Các Nhân viên Phát triển Khách hàng có khả năng loại bỏ những thông tin lỗi trong quá trình tìm kiếm, thực hiện các cách tiếp cận khác nhau này, căn cứ vào dữ liệu để thúc đẩy quá trình chính xác và hiệu quả hơn.

nhan vien phat trien khach hang la gi vai tro doi voi kinh doanh 4

Tầm quan trọng của Nhân viên Phát triển Khách hàng đối với doanh nghiệp


Nhiều chuyên gia nhận định rằng xây dựng đội ngũ Nhân viên Phát triển Khách hàng tài năng là một phương pháp đầu tư tương đối "rẻ" vì nó tạo tiền đề, nền tảng vững chắc để hoạt động kinh doanh của công ty phát triển lâu dài. Cũng giống với hoạt động kinh doanh, khi nhà tuyển dụng tuyển chuyên viên tư vấn kinh doanh cũng là một đầu tư sinh lời, vừa tiết kiệm chi phí lại đem đến hiệu quả công việc cao.

Trong thời buổi mà thông tin và dữ liệu là vàng thì Nhân viên Phát triển Khách hàng lại là người có khả năng thực sự biến những thông tin, dữ liệu khách hàng đó thành doanh thu thực tế. Không chỉ vậy, họ còn không ngừng phát triển cơ sở dữ liệu này bằng sự chủ động và chuyên nghiệp của mình.

Công việc Nhân viên Phát triển Khách hàng phù hợp với những có định hướng kinh doanh, giỏi giao tiếp, am hiểu nghệ thuật đàm phán, thuyết phục. Từ vai trò này, bạn có thể đi tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình, thăng tiến lên các vai trò quản lý kinh doanh hoặc trở thành chuyên gia nghiên cứu, phân tích thị trường. Có nhiều tiềm năng phát triển đối với Nhân viên Phát triển Khách hàng với điều kiện bạn phải liên tục học hỏi và rèn luyện cho mình các kỹ năng cần thiết.

Ngoài việc làm nhân viên phát triển khách hàng, nếu bạn đang tìm việc làm nhân viên hỗ trợ khách hàng, một trong số những việc làm đang hot và tuyển dụng phổ biến hiện nay. Để ứng tuyển và tìm việc làm ưng ý, hãy truy cập ngay website hỗ trợ việc làm GoodCV.vn, tham khảo và tìm hiểu thông tin, kinh nghiệm tìm và ứng tuyển việc làm nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Công việc của Nhân viên Phát triển Thị trường là gì?

Bên cạnh nhân viên phát triển khách hàng thì nhu cầu tuyển nhân viên phát triển thị trường của các công ty, doanh nghiệp cũng tương đối cao. Vì vậy, bạn hãy tìm hiểu xem công việc của nhân viên phát triển thị trường là gì và bản thân có đủ khả năng đáp ứng không. Điều này sẽ mở rộng cơ hội ứng tuyển đa dạng cho ứng viên có được vị trí việc làm tốt.

  • Hỗ trợ nhà tuyển dụng:
  • 0962.107.888